Skip to content
November 15, 2007 / yolynne

Tahanang Walang Hagdanan

Ikaw ba ay may Tahanan?
Karamihan din ay mayroon
pero ang iilan ay walang hagdanan

Sa tahanan paa ang syang gamit
lakad, takbo at laro
mga galaw na ang pag-gamit ay sulit

Ngunit kaibigan ko nito’y wala
gulong na kakabit
ng silyang kayliit, ginagamit ng pilit

Kung kami ay magyayayaang maglaro
Sa mga gabi na buwan ay maliwanag
tawanan at hagikhikan mistulang hindi maglalaho

Kay sarap maging kaibigan
kalaro ko na kung saan
ang tirahan ay ang tahanang walang hagdanan

Ohhh.. medyo senti lang ako because I remember the times we visited Tahanang Walang Hagdanan (Home for Disabled People… but aren’t we all in one way or another disabled also???! diba?) I still remember the people’s faces and on how they were able to overcome what we so call their disabilities, by discovering their other magnificent abilities, like drawing using the feet and doing tasks without their hands and feet; situations that we don’t imagine we can survive if in case we exchange places with them.

They do have a website now..

Tahanang Walang Hadanan

If you are in Manila or near, it would be nice to visit them once in awhile and also patronize their products.

Powered by ScribeFire.

3 Comments

Leave a Comment
  1. Jason / May 25 2008 12:30 am

    pls help me im jason cisneros gusto ko mag katrabaho kaso dahil sa akin kapansanan nahihirapan ako pls help me….

  2. Jason / May 25 2008 12:32 am

    ito po ung email add ko Jhayson26@yahoo.com polio victim po ako kaylngan ko po ng job pls help me

  3. edison / Dec 19 2008 2:46 pm

    HELO PO IM EDISON ESTEBAN TGA ZAMBALES PO AKO.. NAKATAPOS PO AKO NG 2 YEARS KAYA LANG PO WLA NAMN AKO MAPASUKAN KASI SA AKING KAPANSANAN SANA PO MATULUNGAN NIO AKO .. ITO PO EMAIL KO AT PHONE NUMBER 09294789234

Leave a Reply

